Hướng dẫn cách viết đơn xin sửa chữa nhà cấp 4 chính xác nhất

MỤC LỤC BÀI VIẾT

1. Vì sao phải viết đơn xin phép trước khi sửa nhà cấp 4?

Theo quy định của Luật Xây Dựng năm 2014, bổ sung sửa đổi năm 2020 thì có 2 trường hợp khi sửa nhà cấp 4 mà không cần xin phép, bao gồm:

  • Lắp đặt thiết bị trong nhà cấp 4 nhưng không làm thay đổi kết cấu chịu lực, công năng, không ảnh hưởng đến môi trường, các công trình xung quanh.

  • Công trình cải tạo nhà cấp 4 làm thay đổi kiến trúc bên ngoài không tiếp giáp đường trong đô thị có yêu cầu quản lý.

Như vậy, tất cả các căn nhà cấp 4 nếu không thuộc 2 trường hợp trên đều phải làm thủ tục xin phép sửa chữa, cải tạo tại cơ quan chức năng có thẩm quyền trước khi thi công. Lý do vì sao?

Các nhà cấp 4 đều phải xin cấp phép trước khi sửa chữa trừ trường hợp được miễn

Các nhà cấp 4 đều phải xin cấp phép trước khi sửa chữa trừ trường hợp được miễn

Bởi việc sửa nhà có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến những công trình xung quanh như tiếng ồn, an ninh, môi trường,... Mặt khác, việc xin cấp phép để tránh rủi ro khi đang thi công dở dang nhưng chưa được sự cho phép của cơ quan Nhà nước sẽ bị phạt tiền. Bởi thế, tốt nhất bạn nên hoàn tất thủ tục giấy tờ xong hãy bắt đầu tiến hành sửa sang nhà cửa.

2. Cách viết đơn xin sửa chữa nhà cấp 4 chính xác

Một mẫu đơn xin phép sửa nhà cấp 4 dù viết tay hay in sẵn đều phải đảm bảo có đầy đủ và chính xác các nội dung cơ bản sau đây:

- Nơi tiếp nhận đơn xin phép sửa nhà: Kính gửi UBND cấp huyện, quận, thị xã nơi có nhà sửa chữa. Đây là yếu tố bắt buộc, bạn cần ghi đúng tên cơ quan chức năng tiếp nhận và thụ lý đơn của mình.

- Thông tin chủ hộ: Thông tin cá nhân, hộ gia đình yêu cầu được cấp phép sửa nhà cấp 4.

  • Thông tin cá nhân của chủ hộ: Họ tên, tuổi, số CMND/CCCD.

  • Địa chỉ liên hệ: Ghi rõ xã/ phường, quận/ huyện, tỉnh/ thành phố.

  • Số điện thoại hoặc cách thức liên hệ khác:...

- Thông tin căn nhà cấp 4 cần sửa: Ghi đầy đủ các thông tin ngôi nhà cấp 4 cần sửa chữa để đơn vị tiếp nhận đơn có thể nắm rõ về công trình bạn muốn sửa.

  • Địa điểm nhà cần sửa chữa: Số nhà, đường, xã, huyện (quận, thị xã), tỉnh (thành phố).

  • Lô đất số: Theo thông tin ghi trong sổ đỏ căn nhà.

  • Diện tích bao nhiêu m2: Theo số đo diện tích có trong giấy phép xây dựng.

Cần ghi đầy đủ, chính xác các thông tin trong đơn xin cấp phép sửa nhà

Cần ghi đầy đủ, chính xác các thông tin trong đơn xin cấp phép sửa nhà

- Những sửa chữa, thay đổi cần được cấp phép:

  • Loại nhà:...

  • Cấp công trình:...

  • Diện tích xây dựng tầng trệt:... m2 (ghi đúng số liệu trong giấy phép xây dựng).

  • Tổng diện tích sàn:... m2 (ghi đúng số đo diện tích sàn tầng trệt, tầng lửng, ban công theo giấy phép xây dựng).

    • Diện tích tầng hầm: … m2.

    • Diện tích tầng 1: … m2.

    • Diện tích tầng lửng hoặc ban công (nếu có): ... m2

  • Chiều cao của nhà: ... mét, (tính từ tầng thấp nhất tới tầng cao nhất của ngôi nhà).

  • Số tầng: Tổng số lượng các tầng cần sửa chữa. 

- Thời gian hoàn thành sửa chữa: Ghi rõ thời gian sẽ hoàn thành việc sửa chữa nhà trong vòng bao lâu.

- Cam kết: Đưa ra cam kết bằng giấy tờ, số liệu đúng sự thật. Tuân thủ quy định của pháp luật về an toàn lao động, yếu tố kỹ thuật trong quá trình sửa nhà.

>>> Tham khảo thêm dịch vụ sửa nhà tại Hà Nội trọn gói tiết kiệm 

2.1. Mẫu đơn xin sửa nhà cấp 4 bằng tay

Dựa vào cách viết đơn xin sửa chữa nhà cấp 4 bên trên, bạn hoàn toàn có thể tự viết tay tại nhà. Miễn là đảm bảo các thông tin ghi bên trong phải chuẩn xác.

Mẫu đơn xin phép sửa nhà cấp 4 viết tay

Mẫu đơn xin phép sửa nhà cấp 4 viết tay

2.2. Mẫu đơn xin sửa nhà cấp 4 in sẵn

Để tiết kiệm thời gian, đảm bảo tính thẩm mỹ thì bạn nên tải mẫu đơn xin cấp phép sửa nhà cấp 4 có sẵn về. Sau đó, điền thông tin theo các mục ghi trong đó.

Mẫu đơn xin cấp phép sửa nhà cấp 4 in sẵ

Mẫu đơn xin cấp phép sửa nhà cấp 4 in sẵ

3. Thủ tục xin giấy phép sửa chữa nhà cấp 4

Muốn việc xin cấp phép sửa chữa nhà cấp 4 diễn ra thuận lợi, nhanh chóng thì bạn cần tuân thủ theo đúng quy định hiện hành.

3.1. Chuẩn bị hồ sơ

Đầu tiên, chủ hộ phải chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ để tránh mất thời gian bổ sung về sau, bao gồm những loại giấy tờ như sau:

  • Mẫu đơn đề nghị xin cấp phép sửa chữa nhà cấp 4.

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

  • Bản vẽ thiết kế công trình nhà cấp 4, Hình ảnh hiện trạng nhà cần sửa chữa.

  • Bảng đánh giá kết cấu hiện trạng của công trình và các hạng mục cần triển khai thi công.

3.2. Nộp hồ sơ lên cơ quan chức năng

Đem hồ sơ nộp tại Bộ phận tiếp nhận của UBND cấp quận/ huyện. Thời gian nhận hồ sơ trong giờ hành chính, từ thứ 2 đến thứ 6 (sáng 7h30 - 11h300, chiều 13h00 - 16h30). Sau khi tiếp nhận, cơ quan thụ lý sẽ kiểm tra theo quy định:

  • Hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì ghi biên nhận, nếu rõ thời gian nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp.

  • Hồ sơ thiếu, không đúng thì sẽ yêu cầu người nộp bổ sung để hoàn thiện cho hợp lệ.

3.3. Giải quyết hồ sơ và trả kết quả.

Cơ quan chức năng sẽ thụ lý và giải quyết hồ sơ theo quy định. Thời gian tối đa trong vòng 20 ngày tính từ thời điểm nhận hồ sơ hợp lệ. Cuối cùng, chủ hộ đến lấy kết quả theo thời gian đã hẹn trong giấy biên nhận.

Hy vọng, cách viết đơn xin sửa chữa nhà cấp 4 trên đây sẽ giúp ích cho các bạn trong việc xin cấp phép sửa nhà. Nếu còn điều gì thắc mắc cần được tư vấn thêm, vui lòng liên hệ đến số hotline: 0369.306.111.
Tin tức liên quan